การเดินทางผ่านภาพถ่ายตลอดเส้นทางสถานีรถไฟที่ไม่ธรรมดาและเงียบสงบทั้ง 16 แห่งในญี่ปุ่น

รู้จักกันในชื่อ "ฮิเกียว เอกิ" ในญี่ปุ่น สถานีรถไฟประเภทนี้สามารถกล่าวได้ง่ายๆ ว่าเป็นสถานีที่ "เงียบสงบ" หรือ "ไม่ธรรมดา" สถานีเหล่านี้โดยปกติแล้วจะมีวิวที่งดงาม ห่างไกลจากสังคมเมือง และไม่มีนายสถานี กล่าวคือ เป็นความงามแบบโดดเดี่ยวที่มักจะเป็นสถานที่สำหรับถ่ายทำภาพยนตร์หรือรายการโทรทัศน์ หากคุณกำลังมองหาการผจญภัยในเส้นทางที่ไม่ค่อยมีผู้คนท่องเที่ยวในญี่ปุ่นล่ะก็ การเดินทางไปยังสถานีเหล่านี้อาจเหมาะกับคุณ

การเดินทางผ่านภาพถ่ายตลอดเส้นทางสถานีรถไฟที่ไม่ธรรมดาและเงียบสงบทั้ง 16 แห่งในญี่ปุ่น

สถานีรถไฟชื่อดังที่มีทิวทัศน์อันน่าทึ่งซึ่งปรากฏในภาพยนตร์ ละคร และโปสเตอร์อยู่บ่อยๆ

เอฮิเมะ > เส้นทางโยซัน (JR ชิโกกุ)

สถานีชิโมนะดะ

สถานีชิโมนะดะ
สถานที่
ฟุตามิโจ โอคุโบ, อิโยะ จังหวัดเอะฮิเมะ
วันที่เปิดให้บริการ
9 มิถุนายน 1935

ชานชาลาของสถานีรถไฟแห่งนี้ขึ้นชื่อในวิวที่สวยงามของทะเลเซะโตะใน สถานีนี้ไม่เพียงแต่เคยปรากฏในโปสเตอร์โฆษณาตั๋วลดราคาสำหรับเด็ก 18 ("เซชุน 18 คิปปุ") อยู่หลายครั้งเท่านั้น แต่สถานีนี้ยังเป็นสถานที่ที่ใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์และละครทีวีอีกด้วย ทำให้ดึงดูดนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากจากทั่วญี่ปุ่นและต่างประเทศ

สถานีที่ไม่มีคนควบคุมอยู่ติดชายทะเลพร้อมบรรยากาศเก่าๆ แบบบ้านเกิดและชื่อแปลกๆ

อาโอโมริ > เส้นทางโกโนะ (JR ตะวันออก)

สถานีโทโดโรกิ

สถานีโทโดโรกิ
สถานที่
โองิตะ, โทโดโรกิ, ฟุกาอุระ, เขตนิชิสึงารุ จังหวัดอาโอโมริ
วันที่เปิดให้บริการ
13 ธันวาคม 1934

สถานีแห่งนี้ดึงดูดความสนใจด้วยตำแหน่งมากคุณค่าซึ่งหันหน้าเข้าหาทะเลญี่ปุ่นและตัวอักษรคันจิแปลกๆ ของชื่อสถานี (ตั้งชื่อตามนิคมใกล้เคียง ซึ่งตามตำนานกล่าวกันว่าคลื่นทะเลมีเสียงดังมากจนทำให้ม้าตื่น ความหมายตรงๆ คือ "ต้นไม้ของเหล่าม้า" ความรู้สึกอันเงียบสงบและอาคารบ้านช่องใกล้เคียงซึ่งมีเพียงไม่กี่หลังนั้นดูเหมือนว่าจะเหมาะสมกันกับบรรยากาศของสถานีที่ไร้คนควบคุมแห่งนี้ บางครั้งคลื่นลูกใหญ่ซัดสาดสถานีขณะมีพายุพัดผ่าน แสงอาทิตย์ที่ส่องแสงบอกเวลาและปฏิทินอาทิตย์ตกยังช่วยเพิ่มตัวตนให้กับชานชาลาแห่งนี้อีกด้วย

สถานีรถไฟที่ไม่มีนายสถานีและอาคารไม้ทางเหนือสุดของญี่ปุ่นบนเกาะหิมะของฮอกไกโด

ฮอกไกโด > เส้นทางหลักโซยะ (JR ฮอกไกโด)

สถานีบัคไค

สถานีบัคไค
สถานที่
คุโทเนเบทสึ, บัคไคมุระ, วัคคะไน, ฮอกไกโด
วันที่เปิดให้บริการ
25 มิถุนายน 1924

สถานีรถไฟแห่งนี้เป็นสถานีที่อยู่ทางตอนเหนือสุดในญี่ปุ่นที่มีอาคารสถานีทำจากไม้ อีกทั้งยังเป็นสถานีทางเหนือสุดที่ไม่มีคนควบคุม แม้ว่าจะเผชิญกับพายุหิมะที่มีสภาพเลวร้ายและผ่านการซ่อมแซมมาแล้วหลายครั้ง สถานีแห่งนี้ก็ยังคงให้บริการอยู่ตั้งแต่เปิดทำการเป็นครั้งแรกเมือ่ประมาณ 90 ปีที่ผ่านมา นอกจากนั้นแล้ว สถานีแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ที่มีการถ่ายทำภาพยนตร์/ละครอีกด้วย

สถานีตอนใต้สุดของ JR พร้อมกล่องจดหมายสีเหลืองที่นำมาซึ่งความสุข

คะโงะชิมะ > เส้นทางอิบุสุกิ มาคุราซากิ (JR คิวชู)

สถานีนิชิ-โอยามะ

สถานีนิชิ-โอยามะ
สถานที่
ยามากาวะโอะยามะ, อิบุสุกิ จังหวัดคาโกชิมะ
วันที่เปิดให้บริการ
22 มีนาคม 1960

สถานที่แห่งนี้เป็นสถานีรถไฟที่อยู่ทางตอนใต้สุดของญี่ปุ่นซึ่งควบคุมโดย JR จากชานชาลาของสถานี คุณจะได้เห็นวิวอันยอดเยี่ยมของภูเขาไคมอนดาเกะ ซึ่งรู้จักกันในชื่อ "ภูเขาไฟฟุจิแห่งซัทสึมะ" และเป็นหนึ่งใน 100 ภูเขาไฟที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น ที่หน้าสถานีจะมีกล่องจดหมายสีเหลืองตั้งอยู่ สื่อถึงสีของดอกผักกาดก้านขาวซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเขตอิบุสุกิ กล่องจดหมายสีเหลืองนี้กล่าวกันด้วยความเอ็นดูว่าเป็น "กล่องจดหมายที่นำมาซึ่งความสุข" เนื่องจากตำนานเล่ากันว่าการส่งไปรษณียบัตรและจดหมายไปยังบุคคลอันเป็นที่รักของคุณจากกล่องจดหมายนี้จะทำให้พวกเขามีความสุข

สถานีที่ไม่มีคนควบคุมในชนบทอันกว้างขวางและสงบสุข

ฮอกไกโด > เส้นทางหลักเซกิโฮกุ (JR ฮอกไกโด)

สถานีอิคุโนะ

สถานีอิคุโนะ
สถานที่
อิคุตะฮะระโตะโยะฮาระ, เอนงารุ, เขตมอนเบทสึ, ฮอกไกโด
วันที่เปิดให้บริการ
1 ธันวาคม 1946

อาคารแห่งนี้เปิดให้บริการเป็นครั้งแรกในฐานะสถานีรถไฟชั่วคราว แต่ในภายหลังได้พัฒนาขึ้นเป็นสถานีทางการ แต่สถานีรถไฟแห่งนี้ยังคงเป็นอาคารที่เรียบง่าย มีเพียงชานชาลาเดียวและรางรถไฟรางเดียว ตั้งอยู่ท่ามกลางทิวทัศน์ชนบทอันกว้างขวาง แม้ว่าจะเคยมีรถเมล์สีเหลืองที่ไม่ใช้งานจอดอยู่ติดกับสถานีไว้เป็นห้องรับรองผู้โดยสาร แต่ภายหลังนั้นรถเมล์คันนี้ถูกนำออกไป ทำให้สถานีแห่งนี้ยิ่งให้ความรู้สึกเรียบง่ายและเงียบสงบขึ้นไปอีก

ปลายทางแสนโรแมนติกลอยกลางทะเลสาบ

ชิซุโอะกะ > เส้นทางอิกาวะ (การรถไฟโออิกาวะ)

สถานีโอคุโออิโคโจ

สถานีโอคุโออิโคโจ
สถานที่
อุเมจิ, คาวาเนะฮน, เขตไฮบาระ จังหวัดชิสุโอกะ
วันที่เปิดให้บริการ
2 ตุลาคม 1990

สถานีรถไฟที่ไม่ธรรมดาแห่งนี้ตั้งอยู่เหนือทะเลสาบเทียมและรองรับด้วยรางเล็กขนาดยักษ์สองทางที่ทอดยาวจากด้านหนึ่งของทะเลสาบไปสู่อีกด้านหนึ่ง ใกล้กับสถานีเป็นกระท่อมที่นักท่องเที่ยวสามารถพักผ่อน แต่คุณสามารถเดินตามสะพานเหล็กเพื่อไปยังฝั่งทะเลสาบก็ได้เช่นกัน จากตรงนั้น คุณจะสามารถเดินเที่ยวออกไปได้และเพลิดเพลินกับการเดินป่าในบริเวณโดยรอบ ชานชาลาของสถานีรถไฟจะมีระฆังที่นำโชคในด้านความรักมาสู่ผู้คนที่เคาะระฆังตัวนี้ ทำให้สถานีแห่งนี้เป็นจุดหมายยอดนิยมสำหรับคู่รัก

สถานีรถไฟแห่งแรกในจังหวัดมิยาซากิ วิถีแห่ง "ความสุขที่แท้จริง"?

มิยาซากิ > เส้นทางฮิซัทสึ (JR คิวชู)

สถานีมาซากิ

สถานีมาซากิ
สถานที่
อุจิทาเทะ, เอบิโนะ จังหวัดมิยาซากิ
วันที่เปิดให้บริการ
11 มีนาคม 1911

สถานีรถไฟแห่งนี้เป็นสถานีแรกที่สร้างขึ้นในจังหวัดมิยาซากิ และอาคารสถานีไม้เดียวกันนี้ที่สร้างขึ้นเมื่อสถานีเปิดให้บริการเมื่อประมาณ 100 ปีก่อนนั้นยังคงตั้งอยู่มาถึงปัจจุบัน ทำให้สถานีมีบรรยากาศเก่าๆ แบบดั้งเดิม ชื่อของสถานีหมายถึง "ความสุขที่แท้จริง" นักท่องเที่ยวหลายๆ คนจึงซื้อตั๋วมาที่สถานีแห่งนี้ "ระฆังแห่งความสุข" จะตั้งอยู่กลางชานชาลา และนักท่องเที่ยวจะได้รับการสนับสนุนให้สั่นระฆังนี้ "ตามจำนวนครั้งที่พวกเขารู้สึกว่ามีความสุข"

สถานีรถไฟอันงดงามบนสะพานเชื่อม ให้วิวที่น่าหลงใหลของรถรางแบบเปิดที่แล่นไปตามโกรกธารที่สวยงาม

เกียวโต > เส้นทางหลักซานิน (เส้นทางซากาโนะ) (JR ตะวันตก)

สถานีโฮสึเกียว

สถานีโฮสึเกียว
สถานที่
เขตนิชิเกียว, เกียวโต และคาเมโอกะ จังหวัดเกียวโต
วันที่เปิดให้บริการ
17 สิงหาคม 1929

สถานีรถไฟที่ไม่ธรรมดานี้ก่อตั้งเป็นส่วนหนึ่งของสะพานที่ทอดข้ามแม่น้ำโฮสึ ดังนั้นหากมองลงจากชานชาลาแคบๆ ของที่นี่ คุณจะได้เห็นวิวที่น่าทึ่งของหุบเขาที่มีแม่น้ำไหลผ่าน ความสวยงามอื่นๆ ที่พบเห็นได้จากสถานีนี้มีทั้งเรือสำราญที่ล่องไปตามแม่น้ำโฮสึและรถรางแบบเปิดอันเป็นเอกลักษณ์ที่ควบคุมโดยบริษัทการรถไฟซากาโนะที่แล่นไปตามสายน้ำ

สถานีรถไฟที่เรียกชื่อยาก สถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์

ยามางูจิ > เส้นทางหลักซานิน (JR ตะวันตก)

สถานีคตโตอิ

สถานีคตโตอิ
สถานที่
โอบางาซาโกะ, คันดะ, โฮโฮคุโจ, ชิโมโนเซกิ จังหวัดยามากุจิ
วันที่เปิดให้บริการ
9 กันยายน 1928

แม้ว่าชื่อของสถานีนี้ซึ่งอ่านว่า "คด-โตย" นั้นจะเรียกได้ไม่ยากนัก แต่สถานีนี้มีชื่อที่ชาวญี่ปุ่นอ่านจากตัวอักษรคันจิได้ยากที่สุดในประเทศ นักท่องเที่ยวหลายคนผ่านสถานีนี้เวลาที่พวกเขาเดินทางไปยังเกาะทสึโนชิมะที่สวยงาม โดยใช้สะพานที่ทอดออกไปยังทะเลและมอบวิวที่น่าประทับใจ สถานีคตโตอิปรากฏในภาพยนตร์ในประเทศที่รู้จักกันดีด้วยชื่อ "สถานีอิกามิฮาตะ" แผ่นป้ายที่บอกชื่อสถานีนี้ในภาพยนตร์ยังคงเก็บรักษาไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชม

สถานีที่ไม่มีคนควบคุมพร้อมด้วยวิวทะเลอันงดงาม ได้รับการคัดเลือกให้เป็นหนึ่งใน "100 สถานีรถไฟยอดนิยม" ของภูมิภาค

เฮียวโกะ > เส้นทางหลักซานิน (JR ตะวันตก)

สถานีอามารุเบะ

สถานีอามารุเบะ
สถานที่
นาวาเตะ, คาสุมิคุ อามารุเบะ, คามิ, เขตมิกาตะ จังหวัดเฮียวโก
วันที่เปิดให้บริการ
16 เมษายน 1959

ได้รับการคัดเลือกให้เป็นหนึ่งใน "100 สถานีรถไฟยอดนิยม" ของภูมิภาคคินคิ สถานีแห่งนี้มอบวิวอันยอดเยี่ยมของทะเลญี่ปุ่นจากม้านั่งบนชานชาลา ใกล้กับสถานีเป็นสะพานเหล็กอามารุเบะอายุราวๆ 100 ปี ปัจจุบันสถานที่แห่งนี้มีดาดฟ้าสังเกตการณ์ที่สร้างขึ้นในปี 2010 เมื่อมีการปรับปรุงสะพาน โดยสร้างจากเสาสะพานเก่าที่มีการเปลี่ยนใหม่

สถานีรถไฟที่เงียบแต่น่าดึงดูดพร้อมวิวภูเขาโคมากาตาเกะ หรือ "ภูเขาไฟฟูจิของฮอกไกโด"

ฮอกไกโด > เส้นทางหลักฮาโกดาเตะ (JR ฮอกไกโด)

สถานีฮิกาชิยามะ

สถานีฮิกาชิยามะ
สถานที่
โคมากาตาเกะ, โมริ, เขตคายาเบะ, ฮอกไกโด
วันที่เปิดให้บริการ
26 กุมภาพันธ์ 1943

รอบล้อมด้วยป่าไม้อันเงียบสงบ สิ่งที่น่าดึงดูดที่สุดของสถานีแห่งนี้คือตำแหน่งที่ตั้งของมันที่มอบวิวอันโอ่อ่าของภูเขาโคมากาตาเกะของฮอกไกโด เนื่องจากสถานที่แห่งนี้โดยแรกเริ่มนั้นเป็นศูนย์ควบคุมทางรถไฟ สถานีแห่งนี้จึงมีการออกแบบที่ไม่ซับซ้อนแต่ก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสำหรับผู้โดยสาร รวมถึงชานชาลาไม้ที่สร้างขึ้นจากหมอนรองรางรถไฟ ในอดีต รถไฟจะปีนขึ้นเนินชันบนทางรถไฟที่คดโค้งนี้เพื่อให้บริการที่สถานี

สถานีรถไฟอันเงียบสงบที่ไม่รายล้อมไปด้วยบ้านเรือนหรือถนนหนทาง มีเพียงผู้ใช้ที่เดินทางประจำ

โทะกุชิมะ > เส้นทางโดซัน (JR ชิโกกุ)

สถานีทสึโบจิริ

สถานีทสึโบจิริ
สถานที่
อิเคดาโจ นิชิยามะ, มิโยชิ จังหวัดโทกุชิมะ
วันที่เปิดให้บริการ
10 มกราคม 1950

ตั้งอยู่ใกล้กับสันเขาติดกับชายแดนระหว่างจังหวัดโทกุชิมะและจังหวัดคากาวะ สถานีแห่งนี้รายล้อมไปด้วยภูเขาและลำห้วยเท่านั้น สถานีนี้ไม่มีถนนลาดยางหรือจัตุรัสสาธารณะตั้งอยู่ด้านหน้า สถานที่แห่งนี้มีเพียงความรู้สึกที่เป็นมนตร์ขลังอันเร้นลับเท่านั้นที่เชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เดินทางลึกเข้ามาในภูเขา ป้ายประกาศบนกระดานด้านในอาคารสถานีไม้บอกให้ทราบว่าในขณะนี้มีเพียงคนคนเดียวที่ใช้งานสถานีนี้เป็นประจำ

สถานีซิกแซกที่ปลุกบรรยากาศยุครถจักรไอน้ำ

คุมะโมะโตะ > เส้นทางฮิซัทสึ (JR คิวชู)

สถานีโอโคบะ

สถานีโอโคบะ
สถานที่
โอโนมาจิ, ฮิโตโยชิ จังหวัดคุมาโมโตะ
วันที่เปิดให้บริการ
26 ธันวาคม 1909

ตั้งอยู่ในบริเวณขุนเขาที่รอบล้อมด้วยเนินชัน สถานีนี้เป็นที่รู้จักกันในฐานะสถานีรถไฟแห่งเดียวในญี่ปุ่นที่มีทางรถไฟแบบซิกแซกและทางรถไฟแบบวนซ้ำ ภายในสถานีจะมีตึกจ่ายน้ำที่ใช้ในการจ่ายน้ำไปยังรถจักรไอน้ำและบ่อน้ำพุที่ผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่การรถไฟใช้ในการล้างเถ้าถ่านที่ปลิวติดมือและใบหน้า

สถานีรถไฟอันเงียบสงบที่อยู่ลึกในภูเขาพร้อมบ่อน้ำสำหรับจ่ายน้ำที่ใสสะอาด

โออิตะ > เส้นทางหลักนิปโป (JR คิวชู)

สถานีโซทาโระ

สถานีโซทาโระ
สถานที่
โซทาโระ, ชิเกโอกะ, อุเมะ, ไซกิ จังหวัดโออิตะ
วันที่เปิดให้บริการ
1 มีนาคม 1947

ซ่อนลึกอยู่ท่ามกลางภูเขา สถานีรถไฟแห่งนี้ไม่มีนายสถานีและมีจำนวนผู้โดยสารน้อยมาก แม้ว่าสถานีจะเคยมีอาคารสถานี แต่สิ่งที่เหลืออยู่ตอนนี้เป็นโครงสร้างเหล็กที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของช่องซื้อตั๋ว บริเวณนี้ขึ้นชื่อในเรื่องน้ำที่สะอาด และสามารถเห็นได้ในสระน้ำบนชานชาลาที่เป็นบ้านของตัวนิวต์และบ่อน้ำที่มีป้ายเขียนว่า "มีน้ำที่รสชาติดีที่สุดตลอดเส้นทางนิปโป"

สถานีกลับรถที่ไม่มีนายสถานีรายล้อมไปด้วยภูเขาสูงชัน

โคชิ > เส้นทางโดซัน (JR ชิโกกุ)

สถานีชินไก

สถานีชินไก
สถานที่
โทซายามาดะโช ฮิกาชิกาวะ, คามิ จังหวัดโคจิ
วันที่เปิดให้บริการ
1 มิถุนายน 1947

ตั้งอยู่ในบริเวณขุนเขาที่มีภูเขาอยู่ติดทั้งสามด้าน สถานีรถไฟแห่งนี้โดดเด่นด้วยอาคารสถานีสีขาวและตำแหน่งอันเป็นเอกลักษณ์ตามทางรถไฟแบบซิกแซก รถไฟจะเข้าสู่ชานชาลาของสถานีในลักษณะถอยหลังเนื่องจากสถานีนี้ตั้งอยู่ในส่วนถอยหลังของทางรถไฟแบบซิกแซก ร้านค้าที่ครั้งหนึ่งเคยเปิดขายอยู่หน้าสถานีได้ปิดตัวลง สร้างบรรยากาศอันเงียบสงบรอบๆ สถานี

สถานีรถไฟที่แปลกไปจากธรรมดากลางหน้าผาสำหรับนักท่องเที่ยวที่รักการผจญภัย

นะงะโนะ > เส้นทางอีดะ (JR โทไค)

สถานีทาโมโตะ

สถานีทาโมโตะ
สถานที่
ทาโมโตะ, ยาสุโอกะ เขตชิโมอินะ จังหวัดนากาโนะ
วันที่เปิดให้บริการ
15 พฤศจิกายน 1935

ขนาบข้างด้วยเนินเขาที่สูงตระหง่านและหน้าผาที่มองออกไปเป็นแม่น้ำเทนริว สถานีแห่งนี้เต็มไปด้วยความน่าตื่นเต้น นักท่องเที่ยวจะต้องเดินทางผ่านบันไดชัน เนินสูง และสะพานรับน้ำหนักเพื่อไปยังหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียง ชานชาลาของสถานีรถไฟมีลักษณะคล้ายกับตรอกแคบๆ ที่มีเนินสูงใหญ่ทิ่มออกมาที่ความสูงบริเวณศีรษะ รับรองว่าคุณจะได้พบกับประสบการณ์ที่ระทึกใจแน่ๆ ถ้าเดินทางไปยังสถานีแห่งนี้

ห้ามทำซ้ำข้อความหรือภาพในเพจนี้โดยไม่ได้รับอนุญาต หากอ้างอิงเนื้อหานี้ กรุณาระบุชื่อของเพจนี้และลิงค์มายังเพจรวมเอาไว้ด้วย

กลับไปยัง Rakuten Travel